วันศุกร์ที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

ปัญหาของวัยรุ่น

ปัญหาของวัยรุ่น




                ปัจจุบันปัญหาที่ทำให้สังคมต้องมองข้ามไม่ได้นั้นก็คือปัญหาของวัยรุ่น ซึ่งจะเป็นกลุ่มหลักในการช่วยสร้างประเทศให้มั่นคงแต่ตอนนี้วัยรุ่นส่วนมากมักสร้างปัญหาหลาย ๆ อย่างซึ่งล้วนมีผลกระทบต่อหลาย ๆ สถาบัน เช่น สถาบันครอบครัว สถาบันเศรษฐกิจ ฯลฯ ซึ่งส่งผลโดยตรงต่อตัวบุคคลเองและบุคคลใกล้ชิด(พ่อ,แม่)รวมถึงสังคมและประเทศชาติซึ่งอาจนำความเสียหายทั้งชีวิตและทรัพย์สินอย่างมหาศาล ด้วยเหตุนี้ปัญหากลุ่มวัยรุ่นจึงกลายเป็นปัญหาหลักอีกปัญหาหนึ่งที่ทุกคนในสังคมไม่ควรมองข้าม มิใช่ปัญหาเฉพาะคนใดคนหนึ่งหรือสังคมใดสังคมหนึ่งเท่านั้น ปัจจุบันแนวโน้มของความรุนแรงและการขยายตัวของปัญหาต่าง ๆ ของกลุ่มวัยรุ่นได้เพิ่มขึ้นตามกระแสความเปลี่ยนแปลงของสภาพสังคม ระบบเศรษฐกิจ และเทคโนโลยีถึงแม้ว่าได้มีความร่วมมือในการป้องกันและแก้ปัญหาจากหน่วยงานต่าง ๆ ในบาง ส่วนของภาครัฐบ้างแล้วก็ตาม



สาเหตุที่ทำให้เกิดปัญหา



             ด้านเกี่ยวกับตนเอง เช่น ปฏิบัติตัวตามเพื่อนซึ่งวัยนี้มักจะถือเพื่อนเป็นส่วนใหญ่ซึ่งเมื่อย่างเข้าสู่วัยรุ่นเปลี่ยนแปลงทางจิตใจของวัยรุ่นแต่ละคนมักไม่เหมือนกันทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อมด้วย วัยรุ่นมักพยายามหัดติดสินใจแก้ปัญหาต่าง ๆ ดัวยตนเองมักหลีกเลี่ยงขอคำปรึกษาจากพ่อแม่และผู้ปกครองมักพยายามหาทางแก้ไขปัญหาดัวยตนเอง ซึ่งจะก่อให้เกิดการปรับตัวที่ดีขึ้นและอยู่ร่วมกับคนอื่นได้ด้วยความสบายใจแต่ในทางตรงกันข้ามถ้าแก้ปัญหาไม่ได้ก็จะทำให้อารมณ์ไม่ดีใจอ่อนไหวง่าย แต่จะพยายามดับอารมณ์ด้วยความสุขุมเยือกเย็นมากยิ่งขึ้นและมักที่จะควรทำสิ่งต่าง ๆ เพื่อที่จะแสดงว่าตนไม่ใช่วัยรุ่นอีกต่อไป พยายามลอกเลียนแบบผู้ใหญ่ เช่น สูบบุหรี่ หัดดื่มเหล้า แต่งหน้าทาปาก สวมรองเท้าส้นสูง(ผู้หญิง) และเกิดความต้องการที่จะยึดติดกับกลุ่มเพื่อนเป็นส่วนใหญ่ เกิดความต้องการของตนเองบวกกับความต้องการของกลุ่มเพื่อน ซึ่งสามารถแยกได้เป็นความต้องการทางกายคือ ปัจจัย ซึ่งประกอบด้วยอาหาร เครื่องนุ่งห่ม ยารักษาโรค และที่อยู่อาศัย ซึ่งส่วนนี้ยังคงต้องพึ่งพาอาศัยพ่อแม่เนื่องจากยังไม่สามารถเลี้ยงตนเองได้ ความต้องการความสนุกสนานเพลิดเพลิน เช่นดนตรี กีฬา การเที่ยวเตร่และสถานบันเทิงต่าง ๆ ต้องการเป็นอิสระอยากเป็นตัวของตัวเองไม่ต้องการใครมาบังคับต้องการได้รับความยกย่อง ความเด่น อยากดัง อยากมีชื่อเสียง มีอุดมคติสูงมากกว่าที่จะปฏิบัติได้จริงถ้าหากเชื่อในเรื่องใดแล้วจะเชื่อถือได้อย่างจริงจัง ต้องการประสบการณ์แปลก ๆ ใหม่ชอบทดลองโดยเฉพาะอย่างสิ่งที่ต้องห้าม ต้องการรวมกลุ่มอยากมีเพื่อนเพื่อเที่ยวเตร่ ปรับทุกข์ สนุกสนานด้วยกัน การใช้ชีวิตของวัยรุ่นมักยึดค่านิยมที่ชอบหาความลำบากใส่ตัวโดยการสร้างเรื่องหรือก่อความวุ่นวายขึ้นในสังคมโดยเฉพาะกับบุคคลที่มีอำนาจเหนือตน เช่น ครู ตำรวจ   ชอบความรุนแรงและดุดันโดยเห็นว่าความเป็นลูกชายต้องใช้กำลังส่วนใหญ่เลียนแบบจากภาพยนตร์ การเลียนแบบจะเกิดขึ้นทั่วไปในกลุ่มของเด็กวัยรุ่น ชอบความโอ่อ่า เน้นในด้านวัตถุ เช่นการแต่งการเสื้อผ้าราคาแพงเพื่อให้ทันต่อนิยมสมัย โดยไม่คำนึงถึงวิธีใด   ชอบความตื่นเต้นและหวาดเสียว ชอบการผจญภัย หนีโรงเรียน หนีเที่ยว ฝ่าฝืนกฎระเบียบมีพฤติกรรมเกี่ยวกับอบายมุขต่างๆ ชอบเชื่อถือโชคชะตาเด็กวัยรุ่นจะอ้างว่าผลจากการกระทำของตนเป็นเรื่องของโชคชะตาที่หลีกเลี่ยงไม่ได้  ชอบปกครองตนเองจะแสดงออกถึงการรักอิสระจนเกินขอบเขต ไม่ต้องการให้ใครมาควบคุมความประพฤติ ซึ่งถ้าพิจารณาในแง่จิตใจแล้วสามารถอธิบายได้ว่าการแสดงออกของเด็กเหล่านี้เพื่อจะทดสอบความเข้มงวดกวดขันของพ่อแม่ผู้ปกครองหรือในทางตรงกันข้ามต้องการให้ผู้อื่นเอาใจใส่ดูแลตน เพราะฉะนั้นการที่เด็กหนีโรงเรียนหรือออกจากบ้านนอกจากต้องการอิสระ แล้วยังเป็นการทดสอบความเข้มงวดหรือต้องการเรียกร้องความสนใจความเอาใจใส่จากพ่อแม่ผู้ปกครองอีกด้วย

               ด้านที่เกี่ยวกับสภาพแวดล้อมรอบตัว สภาพสังคมและค่านิยมที่เปลี่ยนแปลงไปสังคมไทยในปัจจุบันซึ่งแตกต่างกับสมัยก่อนโดยสิ้นเชิง ซึ่งแต่ก่อนวัยรุ่นมักจะอยู่กับครอบครัวมีการพึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกันสภาพสังคมมีความสงบสุขแต่เมื่อความเจริญทางเทคโนโลยีเข้ามาถึงสภาพก็ค่อย ๆ เปลี่ยนแปลงไปสังคมมีความยุ่งเหยิงพ่อแม่ไม่ค่อยมีเวลาให้กับลูกทำให้ลูกขาดความอบอุ่นไปหาความอบอุ่นนอกบ้านจนเกิดเป็นปัญหาสังคมที่ต้องแก้ไขกันต่อไป



โลกปัจจุบัน



               
สังคมในปัจจุบันให้ความสำคัญต่อความเจริญทางด้านวัตถุมากกว่าคุณค่าด้านจิตใจอีกทั้งวัยรุ่นยังมีค่านิยมในการเที่ยวเตร่กลางคืนซึ่งชักนำให้วัยรุ่นก่อพฤติกรรมการเลียนแบบที่เย้ายวนใจชักนำให้วัยรุ่นหันไปลอกเลียนแบบและเอาอย่างพฤติกรรมที่ไม่ดี ดังนั้น ผู้ที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะพ่อแม่ควรเอาใจใส่เรื่องนี้ด้วย การเข้าไปเที่ยวสถานบันเทิงต่าง ๆของวัยรุ่นก็เป็นความเสี่ยงเช่น ศูนย์การค้า โรงภาพยนตร์ คาเฟ่ ผับ เธค สนุกเกอร์ ลานสเก็ต วัยรุ่นใช้เป็นแหล่งนัดพบเพื่อเที่ยวและทำความรู้จักเพื่อนต่างเพศ ทำให้เกิดการมั่วสุม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น